Tiếp công dân là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai phía. Bởi, việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân sẽ giúp cấp ủy, chính quyền gần dân, sát dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, bất cập phát sinh để đưa các cơ chế, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống.
Ngày 18/2/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Quy định số 11-QĐi/TW nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. (Chi tiết quy định tại file đính kèm)